Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

Chạp mã ở quê!

Lâu lắm mới dự chạp mã, tuy nhiên đúng là cảm giác lúc này không còn như lúc trước nữa! Cảnh đã đổi thay, người ít hơn và thời gian đã phủ lên họ tuổi tác, môi trường thay đổi, nhiều lo toan, nhiều đổi thay,...


Một số đọan băng núi, vượt rào để đi.

Chiếc mã vôi trước đây đã từng bị đào trộm, nay có vẻ xơ xác hơn.
Một số bia mộ cũ giờ đựơc gắn thêm cái bia để làm dấu sau này con cháu có cái để tìm.
Mộ ông nội, sang năm lại phải di dời sau 30 năm "định cư".








Mộ bà nội, cách đó không xa; cũng sẽ chịu chung số phận cho quá trình phát triển, quá trình đô thị hóa.






Lúc đầu chỉ có Khánh, Công, sau có thêm Tuấn (chồng Yến Ly) và người làm công của Tuấn.











Đây là mộ của Bác Ba, ghi thì sai, mà chẳng thấy ông rể yêu quí đâu cả; thôi thì người thân của mình thì mình làm thôi. "Tế ngọai tộc miễn can" mà!




Một số mộ chữ tàu, chẳng hiểu nội dung, để chuyên gia tiếng tàu đọc thử nội dung gì.

Chạp mã đơn sơ, người tham dự cũng ít đi. Trước đây có: Ông Hiếu, Trung, Ông Tạo, Huy, Vận, Ông Hồng Thọ, Bảy Đương, Bảy Qúa, Dượng Mùi, Bác Long, ... một số đã ra đi theo tiếng gọi của ông bà vải, người giờ có nổi bước đâu mà lê!

Dượng Sáu (chồng Dì Hợi) và Tiến cô sương.








Phụ nữ lo hậu cần.
Bố gài chỉ cách lạy, lạy như thế nào là đúng.


Nếp thời gian đã hằn lên rõ nét! Nhớ, trong tập album, Cô Sương bận áo dài trắng nhìn thướt tha, yểu điệu, giờ này đã là bà ngọai, bà nội sắp lên bà cố.


Mẹ, Dì Hợi, Cô Sương, Vợ Tiến, chị Cảnh, Thảo, Yến Ly (xây lưng lại).
Dượng sáu, Bố Già, A. Hùng (con bác Long), Công, Tiến, Quang.


A. Trí, Sang, Khánh, Tuấn (chông Ly), A. Dũng (Bác ba Thiệt)
Ông bà cháu: Bà nội, dâu (vợ Quang), con Quang.


Đám con nít.



























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét